ความเห็นหลังชม +–+[[ Olympus Has Fallen ]]+–+ ทำเนียบขาวถล่มแล้ว!

Posted: มีนาคม 21, 2013 in ความเห็นหลังชม @ Cinema, หนังทริลเลอร์, หนังแอ๊กชั่น
ป้ายกำกับ:, , , , ,

เปิดเผยเนื้อหาเล็กน้อย…

Olympus Has Fallen

Olympus Has Fallen

ผู้กำกับอังตวน ฟูควา ที่เคยมอบความเข้มข้นของเรื่องราวมาแล้วใน Training Day ได้กลับมากับผลงานครั้งใหม่ใน Olympus Has Fallen ที่ยังคงมีความเข้มข้นของเรื่องราวเช่นเคย แต่เป็นสถานการณ์ที่เขยิบความรุนแรงขึ้นไปถึงระดับชาติ จากการที่ผู้ก่อการร้ายบุกเข้ามายึดพื้นที่ในสถานที่ที่เข้มงวดที่สุดของสหรัฐอเมริกาอย่างทำเนียบขาว และจับตัวประธานาธิบดีไว้เป็นตัวประกัน ความหวังเดียวของมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และความหวังเดียวของชาวโลก ตกอยู่กับอดีตผู้คุ้มกันประธานาธิบดีอย่างไมค์ แบนนิ่ง คนเดียวเท่านั้น!

การเล่าเรื่องราวตัวละครที่มีความผิดพลาดในอดีตได้กลับมาเป็นฮีโร่ในตอนจบของเรื่อง เป็นการเล่าเรื่องที่เห็นได้บ่อยจนชินตา และมักจะมาในหนังที่มีความตึงเครียดของเรื่องราว ซึ่ง Olympus Has Fallen ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ใช้รูปแบบนี้ในการเล่าเรื่องเช่นกัน โดยนำเสนอผ่านตัวละครไมค์ แบนนิ่ง (เจอราด บัตเลอร์) ที่ตกอยู่ในสถานการณ์จำเป็น ต้องเลือกช่วยหนึ่งชีวิต หรือจะเสียทั้งสองชีวิตไป โดยหนึ่งชีวิตที่แบนนิ่งเลือกก็คือ เบนจามิน แอชเชอร์ (แอรอน เอ็คฮาร์ท) ประธานาธิบดีคนล่าสุดของสหรัฐและเพื่อนรักของเขา ส่วนอีกชีวิตที่เสียไปคือ สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ (แอชลีย์ จัดด์) ภรรยาของแอชเชอร์

หนังเล่าอดีตของแบนนิ่งและผลของการกระทำของเขาได้อย่างกระชับและเข้าใจง่าย แต่ในบางจุดก็ไม่ได้เล่ารายละเอียดอย่างชัดเจน ทำให้คนดูต้องคิดตามเอาเอง แต่เมื่อถึงฉากการบุกทำเนียบขาว เรื่องราวของหนังก็ค่อยๆทวีความเข้นข้นขึ้นตามลำดับ จึงทำให้ข้อสงสัยเล็กๆน้อยๆพอจะมองข้ามไปได้ เพราะความตื่นเต้นของหนังกำลังจะมา โดยเหตุการณ์ก่อการร้ายที่หนังนำเสนอ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดของหนัง หนังทำออกมาได้สมจริง ด้วยการเล่าเรื่องในหลายมุมมอง ทั้งสถานการณ์ในทำเนียบขาวและสถานการณ์นอกทำเนียบ ประกอบกับฉากอาคารถล่ม เสาถล่ม และความโหดของเหล่าผู้ก่อการร้าย ทั้งหมดทั้งมวลได้ทำเรื่องราวมีความเข้มข้น ตื่นเต้น และน่าติดตาม

นักแสดงที่เด่นที่สุดในหนังก็คงหนีไม่พ้น เจอราด บัตเลอร์ ด้วยตัวละครที่ต้องแบกภาระของหนังเอาไว้ แต่ตัวละครตัวนี้ก็ยังขาดมิติบางส่วนที่หนังไม่ได้เล่าให้ชัดเจน ส่วนนักแสดงที่ดูเหมือนว่าจะเด่น แต่ก็ยังไม่เด่นพอคือ มอร์แกน ฟรีแมน ในบทโฆษกทรัมบุลล์ ที่รั้งตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี เพราะในมุมมองของผม นักแสดงอย่าง แองเจล่า แบสเซ็ตต์ ในบทลินน์ เจคอบส์ หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับ ที่นั่งอยู่ในห้องเดียวกับทรัมบุลล์ หรือแอรอน เอ็คฮาร์ท ในบทประธานาธิบดี ที่ถูกจับกุมตัวในห้องลับใต้ดิน ยังดูมีสีสันกว่าบทของมอร์แกน ฟรีแมน

ทางด้านสถานการณ์ที่หนังนำเสนอ หนังพยายามทำให้เรื่องราวมีความสมจริง แต่ในความเป็นจริง คงจะเป็นอย่างนี้ได้ยาก อันนี้พูดถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่ถ้าไม่ต้องเทียบกับความเป็นจริง สถานการณ์ที่ปรากฏอยู่ในหนังทำออกมาได้ดี มอบความเข้มข้น ตื่นเต้น และน่าติดตามให้กับคนดูตั้งแต่ต้นจนจบ ผมสงสัยอย่างหนึ่งว่า หนังที่กล่าวถึงผู้ก่อการร้ายข้ามชาติในระยะหลังๆ มักจะมุ่งไปที่เกาหลีเหนือเสมอ แล้วหนังพวกนี้ถ้าไปฉายที่เกาหลีเหนือ หรือเกาหลีใต้ก็ได้ คนชาตินั้นไม่ด่ากันหรือ หรือว่ามองว่าเป็นแค่ผลงานชั่วครั้งชั่วคราวที่ใครๆก็ทำได้?

โดยรวมแล้ว Olympus Has Fallen นำเสนอความเข้มข้นของเรื่องราว แต่ก็ยังมีส่วนที่คลุมเครืออยู่ เช่น จุดมุ่งหมายของผู้ก่อการร้ายยังไม่ชัดเจน แต่หนังก็สร้างสถานการณ์การก่อการร้ายได้สมจริงสมจัง มีความโหดแบบดิบๆในหลายฉาก มีความตื่นเต้น และน่าติดตามตลอดเรื่อง นอกจากนี้ยังได้เห็นระบบการทำงานผู้นำสหรัฐฯ และห้องต่างๆในทำเนียบขาว ไม่ว่าจะเป็นห้องรูปไข่ ห้องนอนลินคอล์น และห้องลับหลังผนัง (ซึ่งอาจจะเป็นของจริงผสมกับฉากเลียนแบบ) รับรองว่าดูแล้วคุ้มค่ากับการเสียเวลา 2 ชั่วโมงแน่ครับ…

ระดับคะแนน


.

ตัวอย่างภาพยนตร์ Olympus Has Fallen

ความเห็น
  1. guru พูดว่า:

    6.7/10 อืมมม ถ้า
    งั้น beautiful creature ไม่ ติดลบ 100 (-100) เหรอ ตาหลกเนอะ
    ให้ C+ ด้วย ขอดูหนังที่ คุณให้ 10/10 หน่อยเถอะ แหม วิจารณ์แบบ ไม่ลำเอียงเลย

    • mckmarvel พูดว่า:

      หนังที่ผมให้เต็ม 10 ยังไม่มีครับ ส่วนคะแนนที่ผมให้สำหรับ Olympus Has Fallen เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ ความคิดความเห็นของแต่ละคนกับหนังแต่ละเรื่องที่แตกต่างกันไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการจะชอบ-ไม่ชอบหนังเรื่องไหน คนให้คะแนนก็จะใช้ประสบการณ์ส่วนตัวมาพิจารณา เช่น ถ้าใครชอบหนังรัก ไม่ชอบหนังแอ๊กชั่น ก็จะรู้สึกมีส่วนร่วมกับหนังรักมากกว่าหนังแอ๊กชั่น ซึ่งก็จะลงเอยด้วยการให้คะแนนสูงกว่าสิ่งที่ไม่มีอารมณ์ร่วม

      สำหรับผม ผมดูได้ทุกแนวครับ แม้ว่าจะเอนไปแนวสยองมากหน่อยซึ่งคะแนนที่ผมให้สำหรับหนังแต่ละเรื่อง อย่างไรก็ต้องมีการเอนเอียงอยู่แล้ว เป็นอย่างนี้ทุกคนครับ

      สำหรับความเห็นที่คุณกล่าวมา อาจจะหมายความว่าคุณชอบหนังแอ๊กชั่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วหรือเปล่า จึงอาจจะมองว่าผมให้คะแนนน้อยไป

      ปล. คะแนนที่ผมให้สำหรับ Beautiful Creatures คือ 5.3/10 (D+) ครับ

    • ป่วย พูดว่า:

      guru … ไหวป๊ะ คุณน่ะ

  2. guru พูดว่า:

    เราชอบ love actually ,the secret ,cast away ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็น drama หมด แต่เป็น drama ที่เรามั้นใจว่า มหาชน ย้ำว่า มหาชน คนส่วนใหญ่ บอกเหมือนกันว่าเป็นหนังที่ดี จริงอยู่ที่ การวิจารณ์เป็นเรื่องส่วนตัวแล้วแต่คน และเราเองก็ชอบ action แต่เรื่องไหนก็ว่าดี เรื่องไหนไม่ก็ว่า ไม่ ง่ายๆ คนทั่วไปเข้าใจได้ และเห็นไปในทางเดียวกันแต่แค่งงหลักการให้่คะแนน สำหรับ 6.7 เราว่ามันเหมือนต่ำมาก ไม่ได้บอกว่าเชียรเรื่องนี้ แต่แค่พอเห็นตัวเลข ถ้าคนที่ไม่ดูแม้แตชื่อเรื่องก็คง โหเรื่องนี้ ได้แค่นี้เหรอ เหมือน เกรด เวลาเรียนนะแหละ ซึ่งนั้นนำพาให้รู้สึกว่าการให้คะแนน ไม่เป็น มาตฐาน หรือขาด หลักการอย่างไรไม่รู้ ไม่เกี่ยวกับ เราชอบเรื่องอะไร ไม่รู้เข้าใจที่เขีนยไหม แต่แค่รู้สึกว่า จะออกแนว oschar ไปหรือเปล่า แบบหนังอะไรก็ไม่รู้ที่ ไม่เห็นรู้เรื่องเลยกับได้รางวัล หรือยกตัวอย่างเรื่อง infernal affair ที่ holywood เอาไปทำ แล้วได้รางวัล ลองไปหาว่าช่วงนั้นมีคนเถียงกันขนาดไหน

    • mckmarvel พูดว่า:

      ครับผม ผมยอมรับว่าคะแนนที่ให้รู้สึกเหมือนว่าต่ำไป ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนตีค่าคะแนนระดับไหนถึงจะเรียกว่าต่ำ สำหรับคะแนน 6.7 ที่ผมให้กับ Olympus Has Fallen เรียกได้อยู่ในระดับปานกลางครับ (ในการแบ่งระดับคะแนนของผม) ดูรายละเอียดได้จาก https://mckmarvel.wordpress.com/movie-ratings/ เป็นตารางการวัดคะแนนที่ผมได้อธิบายไว้ครับ

      พูดง่ายๆก็คือ สำหรับผม หนังที่ได้คะแนน 5 หรือน้อยกว่านั้น จะเป็นคะแนนที่เรียกว่าต่ำ (ซึ่งอยู่ระหว่าง 0-5 หรือตั้งแต่ F- ถึง D+) ส่วนหนังที่อยู่ในระดับ C (ซึ่งมี 3 ระดับจากต่ำไปสูง คือ C-, C และ C+) ถือว่าอยู่ในระดับปานกลางสำหรับผม ถ้ามากกว่านั้นคือ 7 คะแนนเป็นต้นไป (หรือได้ B- ขึ้นไป) เป็นหนังที่อยู่ในระดับดี ไปจนถึงดีมากสำหรับผม

      Olympus Has Fallen ที่ได้ 6.7 เรียกได้ว่าอยู่ในระดับปานกลาง ที่เอนไปทางด้านดี ถือว่าไม่ต่ำนะครับ ถ้าวัดจากที่ผมจัดตารางไว้

      อย่างไรก็ตาม ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นที่อธิบายเข้ามา เพราะทำให้ผมได้มุมมองอีกอย่างหนึ่งที่ผมยังมองไม่เห็น อาจจะมีหลายเรื่องที่ผมคิดเหมือนกับคุณอยู่ แต่ว่าเราไม่ได้พูดถึงกัน

      ปล. Love Actually และ Cast Away ผมก็ชอบเหมือนกันเลย เอ๊ะ เราก็มีหนังที่ชอบเรื่องเดียวกันน้า… ส่วน Infernal Affair ฉบับฮอลลีวู้ด ซึ่งก็คือ The Departed ผมก็คิดเหมือนกันว่าทำไมเรื่องนี้ได้ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปีนั้น The Queen, Little Miss Sunshine ก็เยี่ยมอยู่นะ Letters from Iwo Jima และ Babel ก็เยี่ยมไม่แพ้กัน ที่ The Departed ได้ไป คณะกรรมการออสการ์อาจจะมองความยากในการนำบทมาเล่าใหม่ให้เข้มข้นเหมือนเดิมก็ได้มั้ง ไม่รู้สิ เค้าตัดสินไปแล้ว แก้ไขไม่ได้…

  3. guru พูดว่า:

    ดีใจนะที่ เห็นเหมือนกันด้วย แต่ก็น้าาา อย่างที่บอกเรา คิดว่าสิ่งที่เราชอบ นะ เป็นมหาชนนั่นแปลว่าคนส่วนใหญ่ชอบ แต่อาจจะมีบางคนไม่ชอบก็ได้ คือแบบ เราวัดแบบง่ายๆ กินแล้วหวานก็ว่า หวาน ไม่มีเยิกเย้ย เราเองชอบดูหนังมากนะ แต่อยากจะบอกว่า หนังเดี๋ยวนี้ หลายครั้งไปดูแล้ว รู้สึกเสียเวลา ทำให้บางครั้งก็ต้องมาดูจาก review อย่างนี้แหละว่า น่าไปดูไหม และแน่นอน อยากบอกว่า บางเรื่อง ถ้าดี ดูแล้วซื้อเก็บเลยด้วยซ้ำนั่น แปลว่า คนทำหนัง เขาก็ได้กำไร สองต่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเองก็ต้องการ แต่เอ๋ ทำไม ทุกคนไม่ หนังอย่างนั้นละ คือทำหนังดีๆนะ คำตอบ เราเองก็ไม่แน่ใจนะ ยกตัวอย่างเรื่อง real steel เป็นเรื่องที่เราไม่คิดว่าอยากไปดูเลยยยยยยยย โหแบบเห็น poster แล้วอะไรวะ ดำๆ ดูเถื่อนๆ ขนาดเราชอบ action นะ แต่พอดีมีคนบอกว่าไปดูซิ ก็เลยไป โหหหหห
    ผิดคาด เชื่อไหมดูจบ พอ blue ray ออกเราซื้อเลยไม่เอา dvd ด้วย แล้วลองดูใน net นะ หลายๆคนก็คิดเหมือนเรา ตอนเรา เราพูดในฐานะคนดูหนังทั้วๆ ที่รับรู้อะไรง่าย หรือ จะเรียกว่า ตลาดๆก็ได้ แต่ก็อย่างที่บอก การ มาอ่าน review นี่ก็เหมือนแบบว่า มาดูว่าจะเลือกไปดูหนังเรืองนี้ไหม แต่เราอยากบอกว่า เรายังไม่ได้ไปดูเรื่องนี้เลย และ ถึงแม้ว่า คุณจะให้ 6.7 เราก็จะไปดูอยู่ดี

    • mckmarvel พูดว่า:

      ไปดูเลยครับ ไม่ต้องคิดมากกับความเห็นที่ผมให้ไว้ มันเป็นเพียงแค่แนวทางคร่าวๆในการตัดสินใจ ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะใช้พิจารณา…

      ปล. Real Steel ผมชอบมากเหมือนกัน ผมเขียนรีวิวแบบละเอียดของหนังเรื่องนี้ในบล็อกด้วยนะครับ เป็นเรื่องแรกที่เขียนละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ

  4. jjinspired พูดว่า:

    ผมว่าเรื่องนี้มันธรรมดามากเลยนะครับ แอคชั่นสนุกก็จริง แต่ไม่มีฉากน่าจดจำเลย
    ผมว่ายังห่างชั่นกับtakenอีกเยอะเนื้อเรื่องก็ธรรมด๊า ธรรมดา
    Cgก็ธรรมดามากเลย เหมือนหนังทุนต่ำ
    แต่มุกตลกถือว่าผ่าน 55
    โดยรวมผิดหวังฮะ

    • mckmarvel พูดว่า:

      ขอบคุณครับที่ให้ความคิดเห็นที่แตกต่าง หลายคนอาจจะมองว่าหนังสนุกมากก็แล้วแต่ความเห็นของแต่ละคน ผมไม่ได้คาดหวังอะไรก่อนดูจึงไม่ผิดหวังเท่าไร เพราะคิดว่ามันจะต้องเป็นอย่างนี้แหละ ส่วนที่คุณผิดหวังอาจจะคาดหวังไว้สูงก็ได้นะ

      ปล.เรื่องนี้ลงทุนประมาณ $80 ล้านเหรียญครับ อาจจะมองว่าน้อย แต่เรื่องนี้มาจากสตูดิโอรายย่อย (ทั้งผู้สร้าง และผู้จัดจำหน่าย) การลงทุนเท่านี้ถือว่าสูงเลยทีเดียวครับ ที่มองว่าเหมือนหนังทุนต่ำ เพราะเราเคยเห็นอะไรที่มันอลังการกว่านี้มาเยอะแล้วเนอะ พอเห็นอะไรที่กลับไปสู่พื้นฐาน ก็เลยดูว่ามันไม่ได้อลังการเท่าไร

  5. Wutthiyo พูดว่า:

    การให้ไม่ว่าจะมากหรือจะน้อยแค่ไหนก็ควรเห็นเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ

    การชอบหรือไม่ชอบหนังก็ไม่ต่างกับชอบหรือไม่ชอบคน
    คนบางคนเราว่าดีแสนนนดี ดี๊ๆ แต่กลับมีคนไม่ชอบได้
    มันเป็นเรื่องของมุมมองครับ เรามองคนละมุม เราจับความรู้สึกได้คนละแบบ
    ไม่มีถูกหรือผิด

    สำหรับ หนังเรื่องนี้ผมให้ 10/10 เลยครับ ฮ่าๆๆๆๆ ชอบมว้ากกกกกกกกก
    ท่าเทียบกับหนังประเภท พระเอก 1 คน สู้ทั้งกองทัพ หรือพวก die hard แล้วละก้อ
    ผมให้หนังเรื่องนี้สนุกที่สุดในโลกไปเลย

    ไม่ขออธิบายเหตุผลครับ มันเยอะ และที่สำคัญมันเป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า
    อธิบายไม่ถูก

    ยังไงก็ตาม แนะนำมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับเรื่องนี้

  6. lovepolar พูดว่า:

    เอาตามความรู้สึกนะคะ หนูไปดูหนังเรื่องนี้มา มันมากเลย บทพูดน้อย ยิงแหกอย่างเดียว แต่หนูคิดว่าหนังเรื่องนี้สอนเรื่องหนึ่งที่เด่นชัด นั้นคือความจงรักภักดีของตัวพระเอก อันนี้หนูปลื้มจริงๆ เพราะเขาพยายามปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างถึงที่สุด หนึ่งเรื่องนี้ยังสอนถึงเบื้องลึกของมนุษย์ที่ทำทุกอย่างได้เพื่อเงิน นั้นคือคนที่เป็นเพื่อนพระเอกที่เขาไปเข้าข้างเกาหลีเหนือ และหนังเรื่องนี่ยังทำให้หนูรู้ว่า เกาหลีเหนือก็น่าสงสารเหมือนกัน เพราะเหตุที่เกาหลีเหนือมาถล่มนั้นเป็นเพราะทนเห็นประชาชนของประเทศตัวเองพากันอดอยากและล้มตายจากการคว่ำบาตรของนานๆชาติ หนูคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังเรื่องที่หนูประทับใจมากกว่าหนังแอ็คชั่นเรื่องไหนๆ ที่เคยดูมา น้ำตาหนูแทบไหลเมื่อทุกอย่างจบหมายถึงสงครามจบลงน่ะ^^ ถ้าถามถึงคะแนะหนูให้ 9.5 ค่ะ อีก0.5หนูหักเพราะตอนคนร้ายเข้ามาจ่อยิงหัวบอดี้การ์ด คือว่ามัน โหดเหี้ยมไป แต่ก็สนุกดีนะคะ หนูคิดว่าเราอย่าดูหนังเพื่อคิดว่ามันสนุกหรือไม่สนุก แต่ดูความหมายแฝงแง่คิดในหนังเรื่องนั้นๆ ด้วย อ่อ ที่หนูประทับมากเป็นเพราะครั้งแรกหนูก็ไม่คิดจะสนใจเรื่องนี้หรอก วันที่ไปดูกะจะดู G-IJoe แต่อยู่ดีๆก็คิดอย่างจะดูเรื่องนี้ซะมากกว่า ตอนแรกหนูไม่ได้หวังกับหนังเรื่องนี้มากนัก แต่ว่า มันสนุกจริงๆนะ^^ ขอบคุณคะที่อ่านคอมเมนส์ของหนูนะ^[]^

  7. ดิว พูดว่า:

    สำหรับผมน่ะ เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีอะไร ดูถึงกลางๆก็พอเดาได้ว่าจะจบแบบไหน

    แต่ที่โดนใจผมคือ พระเอกโหดดี มันทำให้รู้สึกสะใจเหมือนได้เอาคืนอ่ะ

  8. แวน พูดว่า:

    ถามความมันละก็เรื่องนี้ผม ให้เต็ม 10 เลยครับ
    แต่ถ้าถามเหตุผลและความเป็นไปได้ ผมขอไม่พูดดีกว่าครับ แค่เครื่องบิน บินมาถึงใจกลางสหรัฐโดยที่สหรัฐเพิ่งรู้ตัวก็เป็นไปได้ยากแล้ว อิอิ

    แต่ถ้าเอามัน แอคชั่น ละก็ เอาใจผมไปเลยสะใจดีครับ

ใส่ความเห็น

