ความเห็นหลังชม +–+[[ Chronicle of My Mother ]]+–+ ความรักของแม่ไม่มีวันจางหาย

Posted: กุมภาพันธ์ 28, 2013 in ความเห็นหลังชม @ Cinema, หนังดราม่า
ป้ายกำกับ:,

ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ…

Chronicle of My Mother

Chronicle of My Mother

หลายคนก็จะรู้กันดีว่าหนังส่วนใหญ่ที่ผมได้ดูก็มักจะเป็นหนังฮอลลีวู้ดเกือบทั้งหมด มีหนังไทยปนเข้ามาบ้าง แต่ถ้าเป็นหนังเอเชียพวกหนังจีน หนังญี่ปุ่น หรือหนังเกาหลี ผมจะดูน้อยมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี เพราะผมจะเลือกดูเฉพาะหนังสยองเท่านั้น ถ้าเป็นแนวรักโรแมนติกหรือดราม่าแทบไม่ได้ดูเลย ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบหนังเอเชีย เพราะได้ยินมาว่าหนังญี่ปุ่นมีหลายเรื่องที่สร้างออกมาได้ดีมากและเข้าชิงรางวัลอยู่บ่อยๆ แต่จะไปดูหนังเอเชียที ก็ดันเลือกไปดูหนังฮอลลีวู้ดซะก่อน และก็ลืมไปแล้วว่าจะต้องกลับมาดู

Chronicle of My Mother ถือว่าเป็นหนังเอเชียแนวดราม่าเรื่องแรกที่ผมได้ดูในโรง นอกนั้นดูจากแผ่นเอา ผมคิดเอาไว้แล้วว่าหนังจะต้องออกมาแนวดราม่าเรียกน้ำตา การสนทนาที่เป็นธรรมชาติ และบรรยากาศที่เผยให้เห็นวัฒนธรรมประจำชาติ ซึ่งพอได้สัมผัสแล้วก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ คนที่เคยเรียนภาษาญี่ปุ่นมาก่อนอย่างผมรู้มาก่อนแล้วว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่พูดกันเร็ว เพราะตอนผมต้องสอบสนทนาภาษาญี่ปุ่น ผมก็พูดเร็วเหมือนกัน จนเพื่อนบอกว่า ‘จะพูดเร็วไปไหน’ แต่หลังจากที่ผมห่างหายจากการเรียนภาษาญี่ปุ่นมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง การดูหนังเรื่องนี้ในช่วงแรกๆ เรียกได้ว่าอ่านซับไม่ทัน เพราะมันเร็วมาก ผมจึงเข้าใจเมื่อครั้งเพื่อนบอกผมว่าให้พูดช้าลง ส่วนการสนทนาของตัวละครถึงแม้บางคำจะพอฟังออก แต่การห่างไปนานก็ลืมไปเกือบหมดแล้วว่ามันแปลว่าอะไร จึงต้องอ่านซับให้เร็วๆแล้วรีบคิดตาม ซึ่งทีแรกก็นึกว่าจะดูไม่รู้เรื่องซะแล้ว แต่ที่ไหนได้ เรื่องราวในหนังมันซึมซับเข้าไปในใจ จนแค่ดูภาพก็เข้าใจความหมายทั้งหมดแล้ว

Chronicle of My Mother นำเสนอความสัมพันธ์ในครอบครัวชาวญี่ปุ่น ที่เหมือนกับครอบครัวคนไทยตรงที่จะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ตั้งแต่รุ่นปู่-ย่า พ่อ-แม่ ไปจนถึงรุ่นลูก ซึ่งด้วยหน้าที่การงาน ก็ทำให้มีการแยกย้ายกันไปอยู่ในที่ต่างๆ แต่ก็จะกลับมารวมกันเป็นครอบครัวใหญ่อีกครั้งเมื่อมีงานสำคัญ หนังถ่ายทอดความอบอุ่นในครอบครัวด้วยบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติ เหมือนกับว่าเรานั่งอยู่ในบ้าน และมองเห็นกิจกรรมต่างๆกำลังเกิดขึ้นอยู่ตรงหน้า มองเห็นความเคลื่อนไหว ความแน่นแฟ้นภายในครอบครัว จากการแสดงออกของแต่ละตัวละคร

การแสดงของนักแสดง เป็นสิ่งที่โดดเด่นอย่างหนึ่งสำหรับหนังเรื่องนี้ ทั้งในบทคุณย่า บทคุณพ่อ และบทลูกสาว ทั้งสามตัวละครหลักได้นักแสดงที่มีชื่อของญี่ปุ่นมารับบท ซึ่งผมไม่ค่อยรู้เท่าไรว่าพวกเขาผ่านผลงานอะไรกันมาบ้าง แต่สำหรับในหนังเรื่องนี้เรียกได้ว่า การแสดงน่าประทับใจจริงๆ ทำให้ผมน้ำตาซึมในหลายๆฉาก และเมื่อคนอ่านได้ไปดูหนังเรื่องนี้ ก็คงจะคิดอย่างที่ผมคิดอย่างแน่นอน โดยตัวละครที่น่าชื่นชมที่สุดในเรื่อง คือ ตัวละครคุณแม่ที่ขี้หลงขี้ลืม (คุณย่าของลูกสาว) เพราะทำให้คนดูเข้าใจในความรักของแม่มากขึ้น เราอาจจะบ่น รำคาญ หรือไม่ค่อยอยากอยู่ใกล้กับท่านเมื่อท่านแก่ตัวลง เพราะมักจะมีปัญหาต้องคอยตามแก้อยู่เสมอ แต่ถ้าคิดในอีกมุมหนึ่ง ท่านก็เคยบ่น รำคาญ หรือไม่ค่อยอยากอยู่ใกล้กับเรามาก่อนเมื่อเรายังเป็นเด็ก แต่ทำไมท่านยังทนเลี้ยงดูเรามาได้จนเติบใหญ่ การที่สิ่งเหล่านี้ย้อนมาเกิดขึ้นกับเรา เราก็ควรจะเลี้ยงดูท่านเป็นสิ่งตอบแทนมิใช่หรือ ?

จากตัวละครคุณแม่ในเรื่องกับคำโปรยในโปสเตอร์บอกกับเราว่า  “แม้เวลาจะล่วงเลยไปกว่า 50 ปี แต่ความรักที่มีต่อลูกก็ไม่เคยจางหายไป….”  ก็ทำให้เรากลับไปคิดเล็กๆว่า เราได้ทำในสิ่งที่สมควรทำแล้วหรือเปล่า เราได้เลี้ยงดูผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยเลี้ยงดูเรามามั้ย และเราได้ทำอะไรให้ผู้หญิงคนนั้นมีความสุขหรือยัง ?

ทีแรกผมจะเขียนบทความนี้เป็น Movie Review แบบวิเคราะห์รายละเอียด แต่ทนเขียนไม่ไหว เพราะน้ำตาจะไหลตลอด ช่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไร ดูหนังที่โดนใจทีไรน้ำตาร่วงกราว สุดท้ายก็เลยเขียนออกมาเป็น ความเห็นหลังชม ที่ออกมากระท่อนกระแท่น แต่ก็หวังว่าอ่านแล้วจะเข้าใจนะ.. (หรือเปล่า)

สุดท้ายนี้ใครที่สนใจหนังญี่ปุ่นที่มีเรื่องราวสบายๆ กล่าวถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นภายในครอบครัว และสร้างความประทับใจหลังดูจบ Chronicle of My Mother สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ไม่มากก็น้อย…

ระดับคะแนน


.

ตัวอย่างภาพยนตร์ Chronicle of My Mother

ใส่ความเห็น

