ความเห็นหลังชม >> ลัดดาแลนด์ << หนังสยองที่ไม่ได้มีดีแค่ความสยอง

Posted: เมษายน 29, 2011 in ความเห็นหลังชม @ Cinema, หนังดราม่า, หนังสยอง
ป้ายกำกับ:, , , , , ,

ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ…

ลัดดาแลนด์

โปสเตอร์ลัดดาแลนด์ – The Lost Home

จากความสำเร็จกับหนังแนวสยองขวัญเรื่องแรกของค่าย GTH เรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ที่ทำรายได้ไปมากกว่า 100 ล้าน ทำให้กระแสหนังผีของไทยกลับมาบูมอีกครั้ง และกลายเป็น 1 ใน 2 แนวฮิตของค่าย GTH อีกแนวที่ค่ายนี้สร้างแล้วการันตีความฮิตคือแนวโรแมนติกคอมเมดี้ ถ้าว่ากันถึงหนังสยองขวัญของค่าย GTH แต่ละเรื่องนั้นค่อนข้างเป็นมีเอกลักษณ์ในตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณที่เพิ่งกล่าวไป ที่ถูกนำไปสร้างอีกครั้งในแบบของฮอลลีวู้ด เรื่อง เด็กหอ ที่แฝงอารมณ์ดราม่า เรื่อง แฝด ที่ดำเนินเรื่องได้น่าติดตาม และมีการหักมุมเนื้อเรื่องได้อย่างน่าสนใจ เรื่อง สี่แพร่ง ที่ถูกนำเสนอในแบบหนังสยองขวัญตอนสั้นๆรวมกัน และต่อยอดความสำเร็จด้วยหนัง ห้าแพร่ง ที่เพิ่มมาเป็น 5 เรื่องสั้น และยังมีหนังอารมณ์สยองขวัญสุดๆอย่าง บอดี้ศพ #19 และ โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต (ผู้กำกับเรื่องหลังสุดนี้เองที่เป็นผู้กำกับหนัง ลัดดาแลนด์ ด้วย) รวมอยู่ในเครดิตอีกด้วย จากที่กล่าวมาหนังสยองแต่ละเรื่องต่างมีจุดเด่นที่ค่ายหนังอื่นๆ ยังมองไม่ออก และยังตาม GTH ไม่ทัน ทำให้ค่าย GTH เป็นค่ายที่แข็งมากในส่วนของหนังสยอง (และโรแมนติกคอมเมดี้) ที่รับประกันได้เลยว่า หนังที่จะออกฉายแต่ละเรื่องต้องทำรายรับให้เป็นที่น่าพอใจแน่นอน

สำหรับเครดิตหนังสยองล่าสุดของ GTH คือเรื่องที่ผมจะรีวิวให้อ่านกันอย่าง ลัดดาแลนด์ เป็นผลงานหนังสยองขวัญลำดับที่ 8 ของค่าย ซึ่งสร้างกระแสความสนใจทันที หลังจากที่มีข่าวออกมาเรื่องการนำ “ลัดดาแลนด์” ซึ่งมีอยู่จริงในจังหวัดเชียงใหม่มานำเสนอในแบบหนังสยองขวัญเรื่องหนึ่ง เพียงแต่ความจริงนั้น ลัดดาแลนด์ ไม่ได้เป็นหมู่บ้านจัดสรรอย่างที่หนังนำเสนอให้เราชมเท่านั้น ความน่าสนใจของเรื่องนี้หลังจากที่ปล่อยทีเซอร์ออกมา ก็คือการจับเอาความคุ้นเคยในชีวิตประจำวันของคนเราอย่างการอยู่บ้านซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นบ้านจัดสรรที่อยู่รวมกันเป็นชุมชน โดยจับเอาเหตุการณ์การเสียชีวิตของคนในหมู่บ้านมาเป็นประเด็น ซึ่งหากดูจากพล็อดเรื่องแล้วก็ไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไร แต่ความสยองของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ความคุ้นเคยกับสิ่งที่เราพบเจออยู่ทุกวันนั่นแหละ รวมทั้งการจินตนาการต่อยอดจากเนื้อหาที่หนังนำเสอน ซึ่งการที่หนังไม่พยายามนำเสนอ “ผี” มากเกินไป แต่ปล่อยออกมาเป็นพอเป็นน้ำจิ้ม ก็เพื่อให้คนดูได้จินตนาการต่อยอดกันเอาเอง ไอ้การคิดไปเองนี่แหละที่ทำให้เกิดความหลอนขึ้นมาได้

เนื้อเรื่อง

(เครดิตเนื้อเรื่องนำมาจากเว็บไซต์ของจีทีเอช)

“บ้าน” ปัจจัยสี่ในฝันที่ทุกคนอยากเป็นเจ้าของ

ธีร์ (ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา) ก็เช่นกัน เขาก็เหมือนหนุ่มสาวอีกนับแสนนับล้านคนในกรุงเทพฯ ที่ไม่มีปัญญาซื้อบ้าน ลำพังเงินเดือนพนักงานออฟฟิศธรรมดาๆของธีร์ การเก็บหอมรอมริบหาเงินมาดาวน์บ้านเป็นภาระสาหัสเกินไป ทุกวันนี้ธีร์เช่าอพาร์ตเมนต์เป็นที่อยู่ มันเป็นปมด้อยที่ทำให้เขารู้สึกผิดต่อทุกคนในครอบครัว ป่าน (ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก) – ภรรยาที่แม่ยาย (เดือนเต็ม สาลิตุลย์) พร่ำกรอกหูอยู่ตลอดเวลาว่าเขากระจอกเกินไปสำหรับเธอ แนน (ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์) ลูกสาววัยรุ่นที่ธีร์ไม่เคยได้อยู่ร่วมชายคาเพราะส่งไปให้แม่ยายช่วยเลี้ยงดู นัท (แก๊บ-อธิพิชญ์ ชุติวัฒน์ขจรชัย) ลูกชายวัย 5 ขวบที่ยังเดียงสาพอจะเห็นพ่ออย่างเขาเป็นฮีโร่

ในวัยย่าง 40 ธีร์คิดว่าตัวเองคงเป็นสามี เป็นพ่อ เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ไม่เอาไหนหากไม่สามารถมีบ้านสักหลังไว้เป็นหลักประกันความสุขของ “ครอบครัว”

โอกาสมาถึงเมื่อธีร์ได้รับข้อเสนอ เป็นตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายการตลาดที่บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเงินเดือนที่มากขึ้นและค่าที่ดินที่ถูกลง บ้านเดี่ยวหลังใหญ่แบบในหนังโฆษณาก็ไม่ใช่ฝันที่เกินเอื้อมอีกต่อไป ธีร์ตัดสินใจทิ้งชีวิตเก่าเพื่อไปตั้งรกรากในบ้านที่เขาเฟ้นแล้วเฟ้นอีกว่าดีที่สุดโดยไม่ฟังคำทัดทานของทั้งเมียและลูก

ธีร์เชื่อว่าครอบครัวของเขาจะมีความสุขมากกว่าที่ “หมู่บ้านลัดดาแลนด์”

บนโต๊ะอาหารในบ้านหลังใหม่ที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น ธีร์ยิ้มอย่างภาคภูมิ ที่ในที่สุดครอบครัวของเขาก็ได้มาอยู่กันพร้อมหน้า…โดยไม่รู้ว่าในค่ำคืนเดียวกันนั้นเอง มีเด็กรับใช้ชาวพม่าของบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านถูกฆาตกรรมอย่างทารุณ คนร้ายสาดเธอด้วยน้ำกรดจนใบหน้าแหลกเหลวแล้วทุบตีเธอจนตายก่อนนำศพไปยัดไว้ในตู้เย็น…

“หมู่บ้านไหนๆก็มีคนตาย” แต่ไม่ใช่ทุกหมู่บ้านจะได้ประสบกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในลัดดาแลนด์

จุดเด่นของหนัง ลัดดาแลนด์

หนัีงเรื่องนี้ใช้ความง่ายในการทำให้ผู้ชมรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง โดยอย่างที่บอกไปตอนต้น หนังใช้ความคุ้นเคยของคนสร้างความหลอนให้เกิดขึ้นมาเอง โดยที่หนังไม่ต้องใช้ “ผี” ให้มากเกินความจำเป็น แต่อารมณ์เรื่องนี้ก็ยังมี “ผีตุ้งแช่” ที่มักมีในหนังผีทั่วๆไป ประกอบอยู่เยอะทีเดียว ซึ่งก็ทำให้ผมสะดุ้งอยู่หลายฉากเหมือนกัน เป็นใครก็ต้องสะดุ้งล่ะครับ

การเกริ่นนำของหนังเรื่องนี้เหมาะสมดีมาก หนังนำเสนอความน่าอยู่ของหมู่บ้านนี้ ทำให้เราๆทั้งหลายเห็นว่าหมู่บ้านนี้อบอวลไปด้วยความสุข แล้วพอเกิดเหตุการณ์การตายขึ้น อารมณ์ของหนังก็หดหู่ทันที ซึ่งทำให้เรื่องราวดูมีมิติและน่าติดตาม

อีกหนึ่งจุดเด่นของหนังเรื่องนี้คือการได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก ประชันบทบาทกับ ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา ซึ่งคู่นี้เคยเล่นคู่กันมาก่อนในละครทางโทรทัศน์ เรื่องการเข้าขากัน ไม่ต้องพูดถึง ทั้งสองคนเข้ากันได้ดีสุดๆ และการแสดงที่แต่ละคนมอบให้กับหนัง ก็ได้ทำให้หนังสยองเรื่องนี้มีความเข้มข้นทางอารมณ์ที่เหนือกว่าหนังสยองเรื่องอื่นๆ ทั้งหมดที่ค่ายนี้เคยมีมาเลยทีเดียว

ป๊อก-ปิยธิดาให้การแสดงที่น่าประทับใจกับฉากอารมณ์ทั้งหลายในหนัง เธอถ่ายทอดอารมณ์ความเป็นแม่ที่ต้องแบกรับทั้งปัญหาจากแม่ของเธอเอง และปัญหาที่เกิดขึ้นในครอบครัวได้เยี่ยมยอด ในส่วนของตัวละครของก้อง-สหรัถ เขาก็มอบความลึกให้กับบทหัวหน้าครอบครัว ซึ่งการแสดงที่ทั้งสองถ่ายทอดออกมานั้น เป็นอารมณ์ที่คนดูอย่างเรารู้สึกได้ และทำให้พวกเราอินไปกับอารมณ์ของตัวละครและเรื่องราวต่างๆได้ดี

สำหรับผู้กำกับของหนังก็ทำการบ้านมาดีจริงๆ ในการสร้างอารมณ์ความเครียดในครอบครัวให้ออกมาดูไม่เครียดจนเกินไป แม้พล็อตเรื่องจะสามารถเดาเรื่องได้ และดูไม่แข็งแรงพอ แต่ผู้กำกับก็ทำออกมาได้น่าดู ซึ่งอารมณ์ที่มีในหนังมีทั้งอารมณ์แฮปปี้ช่วงต้นเรื่อง อารมณ์ความตกใจตอนมีคนตาย อารมณ์ความหลอนในฉากผีหลอก และอารมณ์ตลกที่สอดแทรกมาได้อย่างมีสีสัน ทำให้หนังเรื่องนี้ไม่เพียงเป็นหนังสยองขวัญที่น่าดู แต่ยังเป็นหนังดราม่าที่ดีอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

ข้อคิดที่ได้จากหนัง ลัดดาแลนด์

ลัดดาแลนด์ แสดงออกถึงชีวิตการใช้ครอบครัวจริงๆ ที่ต้องมีความสำเร็จและล้มเหลว สังเกตได้จากตัวละครของก้อง-สหรัถที่ต้องแบกภาระทั้งงานและครอบครัว ในขณะที่ต้องทำในสิ่งที่กล่าวมา ยังต้องเผชิญกับปัญหาอื่นๆที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านอีก ซึ่งการจะทำอะไรอย่างนี้ได้ก็ต้องมีความรับผิดชอบที่ถึงพร้อม ตัวละครของก้องพยายามทำให้ครอบครัวมีความสุขและพึ่งทุกอย่างไว้กับงานที่เชียงใหม่ แต่เมื่อเกิดเหตุต้องเปลี่ยนงานแต่เขาก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนใจย้ายกลับไปกรุงเทพ แม้ว่าหมู่บ้านจะลัดดาแลนด์จะอยู่ไม่สงบสุขแล้ว การที่จะอยู่ในที่ใดที่หนึ่ง เราต้องอยู่กับที่นั้นด้วยความสุข หากอยู่แล้วไม่มีความสุขที่นั้้นก็คงไม่เรียกคำว่า “บ้าน” ซึ่งตัวละครก้องไม่ยอมย้าย เพราะยึดติดกับบ้านมากเกินไป และกลัวเสียเงินที่ผ่อนบ้านไปแล้ว แต่หากอยู่แล้วไม่มีความสุขจะอยู่ไปทำไม่ สู้กลับไปเริ่มต้นใหม่อย่างมีความสุขดีกว่า

ความคิดเห็นที่มี่ต่อหนัง ลัดดาแลนด์

หนังมีแนวคิดที่น่าสนใจหลายจุด จุดหนึ่งที่สร้างความหลอนให้เนื้อเรื่องคือ กล้องที่ติดกับปลอกคอแมว ไม่ต้องเห็นภาพน่ากลัวอะไรมากมายแค่จินตนาการไปเองก็หลอนแล้ว ผมยังชอบฉากที่ตัวละครก้องไปเปิดตู้เย็น ซึ่งหนังใส่ฉากตลกเข้าไปด้วย เป็นจุดเด่นที่หนัีงยังคงไว้ได้จากที่เคยทำให้เกิดขึ้นกับ สี่แพร่ง (ตอน คนกลาง) และ ห้าแพร่ง (ตอน คนกอง) อีกทั้งยังหักมุมนิดๆ ในฉากยิงของตัวละครก้อง ที่ตัวละครป๊อกเข้าอีกห้อง แม้ว่าจะเดาได้บ้างแต่หนังก็ยังดูสนุก รวมทั้งการแสดงของนักแสดงที่ขอบอกว่าเป็นอีกหนึ่งการแสดงที่น่ายกย่องของทั้งสองนักแสดงนำ ก้อง-ป๊อก จริงๆ จากที่กล่าวมาทั้งหมดคุณลองไปสัมผัสอารมณ์ ลัดดาแลนด์ กันเอาเองแล้วกันครับ แล้วมาดูกันว่าคุณคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง…

เรื่องนี้ผมให้เกรด B
★★★★
คะแนน 7.9 เต็ม 10

.

ตัวอย่างภาพยนตร์ ลัดดาแลนด์

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s